Hiểu về nến thơm và cách kéo dài tuổi thọ của nến thơm

Hiểu về nến thơm và lưu lại ngay những thương hiệu “đáng tiền” này tại Việt Nam

Nhiều thương hiệu nến thơm dán nhãn “aromatherapy” một cách vô tội vạ cho các các sản phẩm sử dụng sáp dầu khoáng hay các thành phần tổng hợp của họ. Vậy đâu là những cái tên chất lượng bạn nên biết?

Hiểu về nến thơm và lưu lại ngay những thương hiệu "đáng tiền" này tại Việt Nam

Xu hướng ‘hưởng thụ’ của mọi người đang ngày càng phong phú và tiện lợi hơn. Không nhất thiết phải cố gắng dành dụm tiền bạc và nhín thời gian để có được một buổi thư giãn tại các cơ sở chăm sóc cao cấp, vài năm trở lại đây, mọi người dần có thể chủ động thực hiện những điều tương tự này ngay tại nhà.

Sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm aromatherapy (liệu pháp mùi hương) như nến thơm, tinh dầu, tán hương… đã góp phần hiện thực hoá lối sống lý tưởng, thường bị “gắn mác” là xa xỉ này.

Là sản phẩm aromatherapy liệu pháp mùi hương nên nến thơm mang theo mình công dụng như giải tỏa căng thẳng cân bằng cảm xúc cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nến thơm có từ bao giờ?

Nến, hay nến thơm đều đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước công nguyên với nguyên liệu chính là mỡ các loài động vật như bò, cừu, cá voi,… Nến lúc bấy giờ có mùi khá khó chịu và chỉ được dùng để cung cấp ánh sáng. Vì vậy, khi đó, người ta thường thêm hương trầm hay quế vào sáp với tác dụng khử mùi.

Đến thế kỉ 19, với sự xuất hiện của đèn điện, nến trở thành vật dụng “lỗi thời” và không còn được sử dụng nhiều hơn trước.

Vào những năm 1980 các sản phẩm nến được khoác lên mình đa dạng hình dáng kích cỡ và mùi hương nhằm thổi hồn vào không gian sinh hoạt của người dùng
Vào những năm 1980, các sản phẩm nến được khoác lên mình đa dạng hình dáng, kích cỡ và mùi hương nhằm thổi hồn vào không gian sinh hoạt của người dùng.

Phải đến những năm 1980, khi thú vui trang trí nhằm tăng thêm sức sống cho nhà cửa bằng nến trở nên thịnh hành, các sản phẩm nến lúc bấy giờ bỗng được khoác lên mình đa dạng hình dáng, kích cỡ và mùi hương. Từ đó, nến ‘khôi phục’ lại vị thế vốn có và tiếp tục được ưa thích đến ngày nay.

Có những loại nến thơm nào?

Trong nến thơm có 3 thành phần chính: sáp, sợi bấc và tinh dầu. Xét về nguyên liệu sáp, có thể chia nến thơm thành các loại như sau:

  • Nến sáp đậu nành: loại sáp lành tính và không gây hại đến môi trường. Nến làm từ sáp đậu này có xu hướng cháy lâu hơn. Và khi dùng hết, bạn có thể dễ dàng vệ sinh cốc bằng nước ấm và xà phòng.
  • Nến sáp paraffin: đây là loại sáp phổ biến nhất vì nó dễ nhuộm màu và tỏa hương nồng. Những hãng lớn thường ít sử dụng paraffin. Vì khi đốt lên, lượng bồ hóng (bụi mịn có các cacbon không tinh khiết) được thải ra của nó luôn nhiều hơn các loại nến khác.
  • Nến sáp ong: loại nến này có mùi mật ong nhẹ nhàng và tỏa ra ánh sáng vàng ấm. Với các đặc tính này, nến sáp ong vốn không cần nhuộm màu và tẩm hương liệu như sản phẩm thông thường. Vì lẽ đó, loại nến này thích hợp cho những người dễ bị kích ứng.

Hiểu đúng về mác “aromatherapy” gắn trên sản phẩm nến thơm

Là sản phẩm aromatherapy (liệu pháp mùi hương), nên nến thơm mang theo mình công dụng như giải tỏa căng thẳng, cân bằng cảm xúc, cải thiện chất lượng giấc ngủ… Ngoài ra, aromatherapy còn làm dịu các cơn đau ở đầu, phần cơ…

Để aromatherapy bằng nến thơm đạt được hiệu quả cao nhất thì nến phải hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên cụm từ “aromatherapy” hiện đang bị lạm dụng.

Để có thể tỏa hương trong nến cần có lượng tinh dầu đáng kể
Để có thể tỏa hương, trong nến cần có lượng tinh dầu đáng kể.

Nhiều thương hiệu kém chất lượng dán nhãn “aromatherapy” một cách vô tội vạ cho các các sản phẩm sử dụng sáp dầu khoáng hay các thành phần tổng hợp của họ. Dù hương thơm có dễ chịu đến đâu, khí toả ra từ các loại nến này vẫn mang theo độc tố.

Bạn cần tránh mua nến sáp paraffin và sợi bấc chứa chì. Một cốc nến sáp paraffin thường cháy rất nhanh. Sử dụng nến sáp paraffin trong thời gian dài có thể tiềm ẩn nguy cơ dị ứng, ung thư, hen suyễn…

Gợi ý những lưu ý kéo dài tuổi thọ của cốc nến thơm

  • Luôn để nến cháy cho đến khi toàn bộ bề mặt trở nên nóng chảy.
  • Nến cần phải được đốt khoảng 1 tiếng để tỏa hương. Thời gian thích hợp để đốt nến thơm là từ 1 – 4 tiếng. Sau 4 tiếng, sợi bấc sẽ xuất hiện hiện tượng mushroom (ngọn lửa và lượng khói từ nến trở nên mất kiểm soát có khả năng thải ra khí carbon)
  • Ở lần sử dụng tiếp theo, hãy cắt ngắn sợi bấc khoảng 6mm. Nếu sợi bấc dài và bị cháy phần đầu, việc bạn tiếp tục đốt sẽ tạo ra khói và cản trở nến tỏa hương.
  • Hạn chế để các tạp chất như sợi bấc đã bị cắt ngắn, bồ hóng,… rơi vào sáp nóng chảy khi đang đốt nến.
  • Khi trong cốc còn khoảng 1cm sáp, bạn nên ngừng sử dụng nến. Khi gần chạm đáy cốc, nhiệt từ cốc và sáp có thể làm hư hại bề mặt của bàn, tủ,… mà bạn đã để nến lên.

Tin liên quan

7 thoughts on “Hiểu về nến thơm và cách kéo dài tuổi thọ của nến thơm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *